Chương trình con

Tác giả:TỪ TRÂM
Ngày đăng:14/12/2023

Tiết 55:

THỰC HÀNH LẬP TRÌNH VỚI HÀM VÀ THƯ VIỆN (tt)

 

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

·    Chạy và kiểm thử được chương trình

·    Rèn luyện được kĩ năng viết chương trình có khai báo và gọi hàm

·    Tìm hiểu và sử dụng được hàm time có trong thư viện

2. Năng lực:

- Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

- Năng lực riêng:

+ HS được phát triển tư duy và khả năng giải quyết được vấn đề, năng lực giao tiếp, hợp tác, sáng tạo, tự chủ và tự học.

3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên 

- Chuẩn bị Bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể. 

2. Học sinh 

- Sách giáo khoa, vở ghi 

- Kiến thức đã học

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh

- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi

- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra

- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu bài 1 trong Phiếu học tập

- Mục Tiêu: rèn năng lực lập trình

-  Nội dung: HS quan sát phiếu học tập để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV

-  Sản phẩm:  Hs hoàn thành tìm hiểu kiến thức

-  Tổ chức thực hiện:

 

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Bài 1.

Em hãy viết chương trình nhập vào n bộ 3 số thực. Kiểm tra mỗi bộ 3 số thực có là độ dài 3 cạnh của một tam giác không. Nếu đúng thì xuất ra màn hình thông báo “YES”, ngược lại thì xuất ra màn hình thông báo “NO”.

+ Dòng đầu tiên: số tự nhiên n khác 0 là số bộ.

+ Cứ 3 dòng tiếp theo là một bộ 3 số thực.

 

INPUT

OUTPUT

2

1

2

1

3

4

5

NO

YES

 

 

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

GV: Nêu đặt câu hỏi

+ Em hãy viết chương trình con kiểm tra 3 số thực có là độ dài 3 cạnh của một tam giác không

+ Em hãy viết chương trình hoàn chỉnh, có lời gọi chương trình con để giải quyết bài toán đưa ra.

HS: Thảo luận, trả lời

*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌

 ‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌

 +‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌nhóm.‌ ‌ ‌

*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌

+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌biểu‌.‌ ‌ ‌

+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌

nhau.‌ ‌ ‌

*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌

 

Hoạt động 2: Tìm hiểu bài 2 trong Phiếu học tập

a) Mục tiêu: rèn năng lực lập trình

b) Nội dung: HS quan sát phiếu học tập để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

d) Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Bài 2.

Em hãy viết chương trình nhập vào n số tự nhiên khác. Xuất ra màn hình bội chung nhỏ nhất của n số tự nhiên đó?

+ Dòng đầu tiên: số tự nhiên n khác 0

+ N dòng tiếp theo là các số tự nhiên.

INPUT

OUTPUT

3

1

2

3

6

 

 

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

GV: nêu đặt câu hỏi

+ Em hãy viết chương trình con tìm bội chung nhỏ nhất của 2 số tự nhiên.

+ Em hãy viết chương trình hoàn chỉnh, có lời gọi chương trình con để giải quyết bài toán đưa ra.

*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌

‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ thảo luận, ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌

+‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌nhóm.‌ ‌ ‌

*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌

+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌biểu‌.‌ ‌ ‌

+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌nhau.‌ ‌ ‌

*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌ 

 

Hoạt động 3: Tìm hiểu bài 3 trong Phiếu học tập  

a) Mục tiêu: rèn năng lực lập trình

b) Nội dung: HS quan sát phiếu học tập để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

d) Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Bài 3.

Em hãy viết chương trình nhập vào 2 phân số khác 0. Xuất ra màn hình tổng, hiệu, tính, thương của hai phân số này.

+ Dòng 1: tử số của phân số 1

+ Dòng 2: mẫu số của phân số 1là một số khác 0

+ Dòng 3: tử số của phân số 2

+ Dòng 4: tử số của phân số 2 là một số khác 0

INPUT

OUTPUT

1

2

1

3

5 / 6

 

 

 

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

GV:

+ Em hãy viết chương trình con tìm mẫu chung của 2 phân số.

+ Em hãy viết chương trình rút gọn một phân số.

+ Em hãy viết chương trình con tính tổng 2 phân số.

+ Em hãy viết chương trình con tính hiệu 2 phân số.

+ Em hãy viết chương trình con tính tích của 2 phân số.

+ Em hãy viết chương trình con tính thương của 2 phân số.

+ Em hãy viết chương trình hoàn chỉnh, có lời gọi chương trình con để giải quyết bài toán đưa ra.

HS: Thảo luận, trả lời

*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌

‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌thảo luận‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌

+‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌nhóm.‌ ‌ ‌

*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌

+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌biểu‌.‌ ‌ ‌

+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌nhau.‌ ‌ ‌

*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌ 

3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.

b. Nội dung: HS làm các bài tập trong phiếu học tập.

c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.

d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà hoàn thiện bài 3 trong phiếu học tập.

4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.

b. Nội dung:

c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.

d. Tổ chức thực hiện:

5. Hướng dẫn học sinh tự học:

- Hướng dẫn học bài cũ:

- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Xâu kí tự - xử lí xâu kí tự

 

PHIẾU HỌC TẬP

 

BÀI 1:

Em hãy viết chương trình nhập vào n bộ 3 số thực. Kiểm tra mỗi bộ 3 số thực có là độ dài 3 cạnh của một tam giác không. Nếu đúng thì xuất ra màn hình thông báo “YES”, ngược lại thì xuất ra màn hình thông báo “NO”.

+ Dòng đầu tiên: số tự nhiên n khác 0 là số bộ

+ Cứ 3 dòng tiếp theo là một bộ 3 số thực

INPUT

OUTPUT

2

1

2

1

3

4

5

NO

YES

 

Bài 2.

Em hãy viết chương trình nhập vào n số tự nhiên khác. Xuất ra màn hình bội chung nhỏ nhất của n số tự nhiên đó?

+ Dòng đầu tiên: số tự nhiên n khác 0

+ N dòng tiếp theo là các số tự nhiên.

 

INPUT

OUTPUT

3

1

2

3

6

 

BÀI 3:

Em hãy viết chương trình nhập vào 2 phân số khác 0. Xuất ra màn hình tổng, hiệu, tính, thương của hai phân số này.

+ Dòng 1: tử số của phân số 1

+ Dòng 2: mẫu số của phân số 1là một số khác 0

+ Dòng 3: tử số của phân số 2

+ Dòng 4: tử số của phân số 2 là một số khác 0

 

INPUT

OUTPUT

1

2

1

3

5 / 6

1 / 6

1 / 6

3 / 2

 

 

 

Bài viết liên quan